Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: kremlin.ru) 

“Chúng tôi đang đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong nước về các sản phẩm cơ bản, thiết yếu và cung cấp an ninh lương thực đáng tin cậy. Chúng tôi đang xây dựng tiềm năng xuất khẩu và tôi muốn nhấn mạnh một điều rằng, chúng tôi sẵn sàng đóng vai trò hỗ trợ thế giới vượt qua những thách thức lương thực, đồng thời đưa ra hỗ trợ cần thiết cho các quốc gia đang phát triển và nghèo nhất "- người đứng đầu Nhà nước Nga khẳng định.

Theo đánh giá của ông Putin, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga là nông nghiệp đang cho thấy những kết quả thuyết phục và mạnh mẽ từ năm này qua năm khác. Trong năm 2022, sản lượng ngũ cốc của Nga dự kiến cán mốc kỷ lục khoảng 150 triệu tấn, bao gồm khoảng 100 triệu tấn lúa mì. Sản lượng các loại cây trồng khác, chẳng hạn như củ cải đường, đậu nành và hướng dương cũng ở mức cao, trong khi sản xuất chăn nuôi đang có xu hướng tăng.

Ông Putin cho rằng, những kết quả nói trên là kết quả trực tiếp của nỗ lực của những người làm nông nghiệp và công nghiệp chế biến, một công việc khó khăn nhưng rất quan trọng và có ý nghĩa.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ ra rằng, làm việc dưới áp lực trừng phạt chưa từng có tiền lệ từ phương Tây đã đặt ra những thách thức mới đối với ngành nông nghiệp. "Chúng tôi sẽ giải quyết những thách thức này cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, biến các lệnh hạn chế được áp đặt trở thành động lực phát triển của chính chúng tôi" - ông nói thêm.

Từ những lập luận trên, ông Putin nhấn mạnh Nga cần nâng cao chủ quyền công nghệ trong nông nghiệp. Cụ thể là nâng cao tiềm năng trong việc chọn lọc, di truyền và nhân giống hạt giống, đồng thời khuyến khích chuyển đổi sang thiết bị và công nghệ hiện đại trong nước và tạo điều kiện thúc đẩy dòng vốn đầu tư hơn nữa. Được biết, vào tháng 9, Chính phủ Nga đã thông qua chiến lược cập nhật đề cập những nhiệm vụ nói trên.

Tổng thống Nga nêu rõ, nâng cao mức sống ở nông thôn là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Nhiệm vụ này có nghĩa là xây dựng những ngôi nhà mới hiện đại và thúc đẩy hơn nữa chương trình tài chính nông thôn, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng xã hội, tiện ích, giao thông và cải thiện toàn diện khu vực nông thôn. “Nói một cách dễ hiểu, điều này liên quan đến mọi thứ quan trọng đối với con người” – ông Putin kết luận.

Ngày Công nhân Nông nghiệp và Công nghiệp Chế biến là một ngày lễ chính thức ở Nga được bắt đầu từ năm 1999. Ngày này được tổ chức hàng năm vào Chủ nhật thứ hai của tháng Mười và năm nay rơi vào ngày 9/10.