CÔNG TY MAY SỜ-VÂY-NƯI-ĐVOR MÁT-XCƠ-VA LIÊN BANG NGA

Thành phố Kolomna trực thuộc Mát-Xcơ-Va, Liên Bang Nga

Đại diện tuyển công nhân tại Việt Nam - Hotline: 0364167446

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NGA

Kênh thông tin về xuất khẩu lao động Nga

Quảng cáo được tài trợ

ads header
  • TIN MỚI

    Thứ Tư, 24 tháng 8, 2022

    Xưởng Đen có đưa người đi làm việc tại Nga được không ?

    Xin chào tất cả các bạn !
    Hôm nay chúng ta sẽ làm sáng tỏ một vấn đề mà rất nhiều các bạn quan tâm. Đó là " Đi sang Nga làm may ở xưởng đen hay trắng ? " Và  " Làm sao để biết được xưởng may mình đi làm là đen hay trắng"


    Xưởng may đen ở Nga bị cảnh sát kiểm tra

    Điều đầu tiên, tôi biết chắc là khi các bạn cần phải đọc bài viết này có nghĩa là các bạn chưa nắm rõ được thị trường lao động nga và chưa năm được quy trình một công nhân đủ điều kiện nhập cảnh lao động ở một quốc gia. Trước khi các bạn đọc tiếp, hãy loại bỏ hoàn toàn các thông tin các bạn nghe được từ những người đã từng đi Nga khoảng thời gian trước đó với những thông tin tiêu cực. Để đọc và tự tìm hiểu như những người biết đọc và biết tư duy. Còn nếu bạn khó khăn trong phân biệt được ngôn từ trong bài viết. Hãy nhờ một người hiểu biết có trình độ nhờ họ đọc và phân tích giải thích hộ nha. Cám ơn tất cả các bạn.

    Tiếp theo trong bài viết này có đụng chạm tới một phần thế hệ người đã từng sinh sống và làm việc tại Nga ở giai đoạn trước. Và một số chủ xưởng may ở Nga thế hệ trước. Vui lòng thông cảm và hãy tự kiểm điểm " đạo đức và nhân cách"  của mình nếu mình đã từng vì đồng tiền mà làm những điều không đúng đắn với lương tâm mình. Tôi viết bài này cũng vì mục đích giúp người lao động có đầy đủ thông tin và vì một cộng động lao động Việt tại Nga vững mạnh. Cám ơn rất nhiều !

    " Đi sang Nga làm may ở xưởng đen hay trắng ? "
    Thị trường lao động Nga nói chung và thị trường lao động may mặc ở Nga nói riêng luôn tồn tại 2 khái niệm từ xưa tới nay. Đó là khái niệm " Xưởng đen " và " Xưởng trắng ". Đây là hai khái niệm luôn làm cho người lao động cảm thấy hoang mang khi nhắc tới.

    Xưởng đen là gì ?

    - Khái niệm : Xưởng đen ( hay xưởng may đen) là một khái niệm rất thịnh hành từ những khoảng thời gian từ những năm 2010 trở về trước. Đó là một cách nói lái đi ý nghĩa thực sự của xưởng may này. Vì " Xưởng đen là một xưởng may tự phát và bất hợp pháp tại Nga. Đứng dưới hình thức một cá nhân người Việt tự thành lập xưởng không đăng ký nghành nghề kinh doanh tại Nga. Điều này là bất hợp pháp tại Nga. Họ tự đưa người Việt nam sang làm việc với hình thức visa du lịch,sau khi nhập cảnh thành công họ sẽ trốn lại ở Nga sau khi hết thời hạn visa du lịch ở Nga để làm việc tại những xưởng may đen này. 

    Việc trốn lại ở Nga khi hết thời hạn visa du lịch là vi phạm pháp luật, nếu bị phát hiện. Người lao động sẽ bị bắt giữ, được đưa tới các trại tị nạn và tiến hành các thủ tục trục xuất khỏi Nga về Việt Nam theo đúng quy trình giữa hai nước. Do đó, những công nhân làm việc tại xưởng may đen này gần như sẽ không được đi lại tự do. Họ cấm không được phép ra khỏi xưởng. Vì nếu họ đi lại tự do, họ sẽ bị cảnh sát Nga kiểm tra giấy tờ và bắt giữ. Khi bị cảnh sát Nga bắt giữ, nếu may mắn bạn sẽ được chủ nộp tiền chuộc ra. Nếu không may mắn, bạn sẽ bị trục xuất khỏi Nga.

    Nơi làm việc : do là xưởng may bất hợp pháp nên xưởng đen thường được thành lập ở các khu dân cư bỏ hoang hoặc nằm sâu trong rừng. Mục đích là để tránh sự kiểm tra rà soát của chính phủ Nga. Và nếu ai đã từng đi làm ở xưởng may đen, thì một khẩu hiệu được ăn vào tiềm thức, thậm trí là ác mộng với lao động đó là:
     " Cảnh sát cảnh sát , chạy chạy ". 
    Nó có nghĩa là các bạn phải chạy thục mạng để thoát thân, làm sao để cảnh sát không bắt được bạn. Vì trong mắt cảnh sát Nga lúc này, công nhân lao động tại xưởng chính là những người tội phạm nhập cảnh bất hợp pháp.

    Vậy nguyên  nhân nào dẫn tới ngày xưa nhiều xưởng may đen như vậy ?

    -Do nhận thức: phần lớn những người chủ xưởng may đen đều là những người Việt sinh sống ở Nga hoặc đã làm việc tại Nga lâu năm. Họ nhận thấy thị trường may mặc ở Nga rất phù hợp với tính cách chăm chỉ, cần cù và khéo léo của người Việt. Sự lỏng lẻo trong chính sách nhập cư của Nga cũng tạo điều kiện thuận lợi cho họ lách luật. Thay vì việc mở một xưởng may hợp pháp, đóng thuế đầy đủ cho nhà nước Nga thì họ lựa chọn một lối đi đúng với nhận thức và phong cách của họ. Cho dù bạn ở Việt Nam hay bất kì quốc gia nào trên thế giới. Việc bạn kinh doanh, có lợi nhuận, có sử dụng lao động bạn đều phải khai báo và đăng ký kinh doanh với cơ quản chức năng như một điều tất yếu. Việc đăng ký kinh doanh ở nước sở tại giúp doanh nghiệp được bảo vệ bởi luật pháp nước sở tại.

    - Do đặc thù văn hóa: phần lớn người người mở xưởng may đen đều là những người rất nỗi bình thường khi còn sinh sống ở Việt Nam. Khi có cơ hội qua Nga làm việc, họ là những người có đầu óc hơn so với phần còn lại. Họ đứng lên tự mình mở xưởng với sự giúp đỡ và tiếp tay của những thế hệ đi trước chính là những người đã bảo lãnh cho họ sang làm việc ( thường là những người thân quen trong họ hàng,làm xóm ). Do đó, một xưởng đen ban đầu dễ dàng có thể nhân ra vài xưởng đen tiếp theo , và cứ như vậy. Sau một khoảng thời gian dài, các thế hệ chủ xưởng cũ sẽ có con cái được sinh ra học tập ở Nga. Những đứa trẻ này chúng có quốc tịch Nga, sau khi lớn lên chúng được trang bị những kiến thức về đất nước Nga cũng như hệ thống luật pháp Nga. Do đó,nếu chúng muốn tiếp tục nối nghiệp cha mẹ làm may mặc, chúng sẽ phải thành lập công ty may mặc có đăng ký doanh nghiệp tại Nga ( đó là xưởng trắng ).

    Xưởng đen có đưa người đi sang Nga lao động được không ?

    Về pháp luật thì xưởng đen " KHÔNG THỂ " đưa người sang Nga lao động được. Lý do là vì họ không phải là một doanh nghiệp đăng ký sản xuất kinh doanh tại Nga. Do đó, họ không thể bảo lãnh lão động sang làm việc. Các bạn phải hiểu rõ là " Chỉ có doanh nghiệp hợp pháp ở Nga mới có thể sử dụng lao động hoặc bảo lãnh lao động từ quốc gia khác nhập cảnh làm việc ở Nga"

    Giấy mời nhập cảnh phải ghi rõ cơ quan cấp và mục đích sang làm việc

    Tuy nhiên, thực tế thì xưởng đen họ vẫn lách luật Nga để có thể đưa người sang làm việc. Họ sẽ đưa lao động sang bằng cách sử dụng visa du lịch. Sau khi nhập cảnh thành công, họ giữ các bạn ở lại làm việc tại xưởng đen đến khi nào các bạn muốn về. Cách về Việt Nam của các lao động xưởng đen cũng rất đặc biệt. Lao động nếu may mắn sẽ có cơ hội ra trình báo tại đại sứ quán Việt Nam ở Nga để xin visa trục xuất về nước. Nếu đen hoặc chủ xưởng là người vô đạo đức họ sẽ giúp lao động bị cảnh sát bắt và dùng cách này để được trục xuất về nước. Hậu quả là các bạn sẽ bị đối xử như tội phạm và bị cấm nhập cảnh Nga 3-5 năm.

    Hiện nay, các xưởng may đen đã ít dần và thay vào đó là các xưởng may trắng được thành lập bởi các thế hệ trẻ có tri thức và đầu óc. Tuy nhiên, ở Việt Nam sang Nga làm việc họ vẫn gặp phải rất nhiều luồng thông tin trái triều về lao động ở Nga. Đó chính là hậu quả của các thể hệ Cha Chú đi trước để lại từ những xưởng đen kinh hoàng. Do đó, việc tuyển người sang Nga làm việc gặp rất nhiều khó khăn cho dù thị trường lao động Nga rất tiềm năng và chế độ đãi ngộ vô cùng lớn.

    Vậy làm thể nào để phân biệt được công ty mình được giới thiệu sang làm việc là một công ty hợp pháp ( xưởng trắng) hay bất hợp pháp ( xưởng đen). 

    Bước 01: Yêu cầu kiểm tra thông tin doanh nghiêp ?


    Bước 02: Yêu cầu kiểm tra dạng Visa nhập cảnh ?

    -Visa nhập cảnh lao động tại Nga phải là visa lao động ( visa du lịch là sang làm xưởng đen)


     Thông thường với 02 bước trên là bạn đủ cơ sở để kết luận doanh nghiệp bạn sang làm là hợp pháp hay bất hợp pháp. Để yên tâm hơn,mình sẽ khuyến mại cho các bạn một phương pháp nữa. Đó là các bạn có thể tìm hiểu thêm về nhân thân chủ xưởng như sau:

    - Bước 03:  Chủ doanh nghiệp có quốc tịch Nga không ?

    - Nếu chủ xưởng có quốc tịch Nga ( thường là quốc tịch Nga-Việt ) thì các bạn càng yên tâm hơn. Vì để có quốc tịch Nga họ phải kết hôn với công dân Nga hoặc trải qua thời gian thử thách 5-10 năm không vi phạm pháp luật Nga mới đủ điều kiện xin quốc tịch Nga. Khi họ đã có quốc tịch Nga, họ phải tuân thủ hoàn toàn pháp luật Nga, chịu mọi chế tài pháp luật Nga ( nếu chưa có quốc tịch nếu phạm pháp họ sẽ bị trục xuất hoặc dẫn độ về Việt Nam để xử lý theo công ước dẫn độ Việt- Nga ). Các bạn biết rồi đó, để có được quốc tịch nước ngoài,bạn phải là người cầu thị và trân trọng quốc tịch mình vất vả phấn đấu mới có được để thuận lợi sinh sống làm ăn và nôi dưỡng con cái.

    Tìm hiểu thêm các bài viết về cuộc sống lao động Nga >>>

    Trên đây là một số thông tin và hướng dẫn các bạn tự chủ động tìm hiểu về doanh nghiệp mình qua làm việc. Khi các bạn có kiến thức, hãy tự mình khẳng định,đừng để phụ thuộc vào những người thiếu kiến thức và hoặc những người thiếu may mắn đã đi về.

    CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐỌC !




    Tìm hiểu Visa du lịch là gì ?
    Tìm hiểu Visa lao động là gì ?




    ----------------------------------------------------------------
    Kênh truyền thông :
    - Tiktok: Xuất khẩu lao động Nga
    - Youtube: Cuộc Sống Nga 24H
    - Page Facebook: https://www.facebook.com/laodongnga
    - Website: http://www.laodongnga.com/
    Mọi thông tin ACE có thể liên hệ qua SĐT:
    Ms. VŨ THÙY 036 416 7446 ( Call, Zalo )

    ______________________________________________
    Htag : #hoc #du #xuatkhaulaodong #duhoc #dong #aophaonam #xuat #aokhoaclo #aokhoacngan #aokhoacdai #aogiunhiet #aolong #phaosieuam #aophaodituyet #aoret #aophaonu #lao #aokhoacdaihan #aokhoacnamnu #aokhoacmuadong #aokhoachanhhoangdesign #hanhhoangdesign #han #nhat #my #nga #aokhoac #khau #dongtamgovap #giaoducdongtam #giaotiepcaptoc #tienghoaxuatkhau #tienghoagiaotiep #hoangudongtam #tienghoagovap #tienghoatonghop #luyenthihsk #hoctienghoaogovap #tuvungtiengtrung #hoctienghoaodau #trungtamtienghoagovap #like #l #duhocnhatban #cv #p #osaka #tokyo #duhocsinhnbatban #likeforlike #cuocsongnhatban #laodongnhat #tuyensinh #tuyensinhduhoc #thuctapsinh #camxuc #vui #buon #phankhich #duhocsinh

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét